Thư gửi các bạn sinh viên Khoa Văn hóa Du lịch!

Hiện nay, phong trào nghiên cứu khoa học của sinh viên Khoa Văn hóa Du lịch đang rất “trì trệ”. Sau những nỗ lực “kêu gào” bỏng hơi, rát cổ của các thầy cô giáo chủ nhiệm các lớp và của Ban Chủ nhiệm Khoa thì mới chỉ “vỏn vẹn” có 02 bạn đăng ký đề tài nghiên cứu khoa học.

Nay, Khoa Văn hóa Du lịch đề nghị các nào có tâm huyết (trước mắt chỉ cần tâm huyết, chưa cần năng lực) thì hãy nhanh chóng đăng ký đề tài để có thể đạt được rất nhiều mục đích:
– Biết thực hiện một đề tài nghiên cứu khoa học (điều này sẽ rất cần thiết vì sau này các bạn bắt buộc phải làm khóa luận tốt nghiệp);

- Được “làm việc” với các thầy cô giáo là các “chuyên gia đầu ngành” cỡ từ thầy Nguyễn Thanh Hải, cô Đào Minh Ngọc,……. trở lên

- Có chút đỉnh “vật chất” do nhà trường cấp để thực hiện đề tài và khao bạn bè ăn trái cây (tất nhiên là với điều kiện đề tài được duyệt);

- Có khả năng sẽ được đăng bài trên tạp chí Thông tin Khoa học của Trường (sẽ có nhuận bút) và có thể “vênh váo” với bạn bè rằng ta đã có bài đăng báo;

- Và cuối cùng là sẽ được cộng điểm rèn luyện để có thể nhận được học bổng.
Hãy nhanh chân lên nào các bạn kẻo không hết hạn mất!

Chúc các bạn thành công!

Sau đây là một số đề tài nghiên cứu khoa học được Khoa Văn hóa Du lịch gợi ý để các bạn thực hiện. Bạn nào thấy tâm huyết về vấn đề gì thì có thể lên gặp Thầy Nguyễn Thanh Hải, hoặc cô Đào Minh Ngọc để “yêu cầu được giúp đỡ”.

DANH SÁCH CÁC ĐỀ TÀI ĐỊNH HƯỚNG NGHIÊN CỨU KHOA HỌC SINH VIÊN
1. Khai thác các giá trị văn hoá của dân tộc Chăm phục vụ phát triển du lịch (Nghiên cứu trường hợp tại một địa phương cụ thể: Ninh Thuận, Bình Thuận, An Giang,…)

2.Khai thác các giá trị văn hoá của dân tộc Khơ Me phục vụ phát triển du lịch (Nghiên cứu trường hợp tại một địa phương cụ thể: Sóc Trăng, Bạc Liêu, Trà Vinh…)

3.Làng nghề truyền thống và ý nghĩa đối với vấn đề phát triển du lịch (nghiên cứu trường hợp tại một làng nghề cụ thể)

4.Nghệ thuật biểu diễn, diễn xướng truyền thống và ý nghĩa đối với vấn đề phát triển du lịch (nghiên cứu trường hợp một loại hình nghệ thuật truyền thống cụ thể: rối nước, đờn ca tài tử, ca bài chòi,…)

5.Khai thác các giá trị văn hoá đặc trưng của Việt Nam phục vụ phát triển du lịch (nghiên cứu trường hợp một giá trị văn hoá đặc trưng cụ thể: ẩm thực, lễ hội, …)

6.Khai thác giá trị của các di sản phi vật thể và truyền khẩu phục vụ phát triển du lịch (nghiên cứu trường hợp: nhã nhạc cung đình, không gian văn hoá cồng chiên Tây Nguyên, quan họ, cải lương, …)

7.Phát triển một loại hình du lịch văn hoá chuyên biệt ở Việt Nam (Nghiên cứu trường hợp: du lịch chuyên đi thăm các di sản và tìm hiểu chuyên sâu về văn hoá Chăm, du lịch tham quan và tìm hiểu về Phật giáo tại VN, du lịch tham quan và tìm hiểu về nghề thủ công truyền thống tại VN, du lịch Thiền tại Việt Nam…

8.Phát triển du lịch Mice (nghiên cứu trường hợp tại một địa phương cụ thể: TP HCM, Hà Nội, Cần Thơ, Đà Nẵng, Nha Trang…)

9.Phát triển loại hình du lịch homestay tại một địa phương cụ thể

10.Phát triển các loại hình du lịch, hoặc các khu, điểm du lịch dành cho các đối tượng khách đặc biệt (người có thu nhập thấp, người già, thanh thiếu niên, người tàn tật, người theo đạo Phật,…)

11.Phát triển du lịch gắn với cộng đồng bản địa (nghiên cứu trường hợp cụ thể tại một địa phương)
12.Phát triển du lịch bền vững (nghiên cứu trường hợp tại một địa phương cụ thể: Sa Pa, Đà Lạt, Ninh Thuận, Phú Quốc, Côn Đảo, Tiền Giang…)

13.Du lịch sinh thái và những đề xuất phát triển du lịch sinh thái (nghiên cứu trường hợp tại một địa phương cụ thể: Cần Giờ, Đà Lạt, Phú Quốc, …)

14.Phát triển một loại hình du lịch du lịch cụ thể nào đó tại VN, hoặc tại một địa phương (Du lịch cuối tuần, du lịch trekking, du lịch golfing, du lịch kayarking, du lịch thể thao mạo hiểm, …)

15.Tài nguyên biển VN và giá trị của tài nguyên biển đối với phát triển du lịch
16.Phát triển du lịch biển tại một địa phương cụ thể

17.Tài nguyên rừng và giá trị đối với phát triển du lịch (nghiên cứu trường hợp)

18.Tài nguyên núi và giá trị đối với phát triển du lịch (nghiên cứu trường hợp)

19.Nghiên cứu hợp tác phát triển du lịch giữa các địa phương (Nghiên cứu trường hợp

Đồng bằng sông Cửu Long, Tây Nguyên, Duyên hải Nam Trung Bộ, …)

20.Nghiên cứu các biện pháp khắc phục tính thời vụ tại một địa phương cụ thể
21.Nghiên cứu các biện pháp khắc phục và hạn chế tác động tiêu cực của du lịch tới môi trường tự nhiên, văn hoá… tại một địa phương cụ thể

22.Nghiên cứu phát triển du lịch tại một tiểu vùng du lịch cụ thể

23.Tìm hiểu về hoạt động kinh doanh tại một doanh nghiệp du lịch (Nghiên cứu trường

hợp tại doanh nghiệp cụ thể)

24.Tìm hiểu về hoạt động kinh doanh của một loại hình doanh nghiệp du lịch, tại một địa bàn cụ thể (vd: doanh nghiệp lữ hành tư nhân tại TP HCM, doanh nghiệp lữ hành nội địa tại Bình Dương…)

25.Thương hiệu và ý nghĩa của thương hiệu trong kinh doanh du lịch

26.Xây dựng văn hoá kinh doanh du lịch (nghiên cứu trường hợp cụ thể tại một địa phương hoặc một doanh nghiệp…)

27.Văn hoá và những ảnh hưởng của văn hoá tới hành vi ứng xử của khách du lịch (nghiên cứu trường hợp khách du lịch là người Anh, người Pháp, người Nhật, người Trung Quốc…)

28.Văn hoá giao tiếp của người Việt và việc ứng dụng vào hoạt động hướng dẫn du lịch

29.Quản trị nguồn nhân lực trong các doanh nghiệp du lịch (nghiên cứu trường hợp cụ thể tại một doanh nghiệp hay một loại hình doanh nghiệp: khách sạn, nhà hàng, công ty lữ hành…)

30.Định hướng và đề xuất phát triển nguồn nhân lực du lịch (nghiên cứu trường hợp tại một địa phương cụ thể)

31.Tìm hiểu và đề xuất giải pháp phát triển du lịch mậu biên (Nghiên cứu trường hợp tại biên giới Việt Nam – Trung Quốc, Việt Nam – Lào, Việt Nam – Campuchia)

32.Nghiên cứu – đề xuất giải pháp phát triển tour du lịch trên sông Sài Gòn

33.Tìm hiểu mô hình của các công viên văn hoá (nghiên cứu trường hợp một công viên văn hoá cụ thể: Suối Tiên, Đầm Sen,…)

34.Nghiên cứu về các sản phẩm quà lưu niệm dành cho khách du lịch (vai trò, ý nghĩa, tác dụng của quà lưu niệm đối với sự phát triển của du lịch, của kinh tế, những đề xuất nhằm phát huy được những tác động tích cực của quà lưu niệm dành cho khách du lịch).

35.Nghiên cứu về đặc điểm của một loại khách du lịch (khách Nhật, khách Pháp, khách Hàn Quốc, khách thương gia, khách sinh viên, khách là phụ nữ, khách là học sinh, khách lớn tuổi…)

36.Nghiên cứu về lao động trẻ em trong du lịch tại một số nước ĐNÁ (Thái Lan, Campuchia,…) – liên hệ  đề xuất giải pháp ngăn chặn tiêu cựcèvới VN

37.Tìm hiểu về hợp tác du lịch của VN với các nước thuộc tiểu vùng sông Mêkông

 

 

About these ads

Một phản hồi

  1. du lịch làng nghề truyền thống ở hội an quảng nam

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

Theo dõi

Get every new post delivered to your Inbox.

%d bloggers like this: